Tìm kiếm Blog này

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Đề tài : Đóng vai trò làm nhân viên Mc Donalds Mục đích : Làm sao để thú hút khách tới Mc Donalds


Môn: Quản trị nhà hàng

Đề tài : Đóng vai trò làm nhân viên Mc Donalds
Mục đích : Làm sao để thú hút khách tới Mc Donalds
 

I.                  Mc Donalds thế giới.

1.      Lịch sử ra đời và phát triển.

 Trụ sở chính: Oak Broak bang Illious, USA
Mạng lưới cơsở: hiện tại có khoảng 31.000 cửa hàng ở trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp 6 châu lục
Ngành kinh doanh chính : dịch vụ đồ ăn nhanh
Tổng giá trị vốn hóa thị trường : 60,07 ti USD ( 2008)
Lợi nhuận ròng : 2,304 tỉ USD (2007)
Tổng tái sản : 29,391tỉ USD (2007)
Tổng giá trị ròng còn lại : 15,279 tỉ USD ( 2007)
Số nhân viên : 390000 người ( 2008).

 Câu chuyện của McDonald's bắt đầu từ khoảng 50 năm trước đây ở San Bernadio, bang California. Ray Kroc là một người bán hàng, chuyên cung cấp “milkshake - sữa lắc trước khi uống và thức ăn trộn” cho một cửa hàng thức ăn phục vụ lái xe và khách hàng qua đường của hai anh em Dick và Mac McDonald. Kroc ước tính rằng cửa hàng này chắc chắn bán được trên 2,000 hộp milkshake hàng tháng và từ đó, Kroc tò mò muốn biết nhiều hơn lí do tại sao công việc kinh doanh của 2 anh em nhà McDonald lại phát đạt đến thế. Ông ta tới thăm cửa hàng “phục vụ nhanh” này và cực kỳ kinh ngạc trước tốc độ phục vụ món Hamburger ở đây: 15 giây cho một chiếc bánh hamburger 15 cent với khoai tây và sữa lắc. Kroc nhìn thấy tiềm năng phát triển của công việc kinh doanh này và quyết định tham gia vào. Anh em nhà McDonald đã đồng ý với lời đề nghị của Kroc về việc mua lại bản quyền “quán ăn nhanh”. Và ngày 15 tháng 4 năm 1955, Kroc khai trương cửa hàng McDonald’s phục vụ thức ăn nhanh đầu tiên tại Des Plaines, ngoại ô phía bắc Chicago.

Với tốc độ phát triển cực nhanh, hệ thống các cửa hàng McDonald’s bán được hơn 100 triệu chiếc bánh hamburger trong vòng 3 năm đầu tiên và cửa hàng McDonald's thứ 100 được khai trương 4 năm sau đó, năm 1959. Tới năm 1961, Kroc trả 2.7 triệu đô la Mỹ mua hết toàn bộ quyền lợi từ anh em nhà McDonald và năm 1963, việc bán chiếc bánh hamburger  thứ một tỉ đã được truyền hình trực tiếp trên tivi vào giờ quảng cáo cao điểm.
McDonald’s không chỉ phổ biến ở trong nước Mỹ mà còn nhanh chóng có được những thành công trên thị trường quốc tế như Canada, Nhật Bản, Úc và Đức. Ngày nay, có khoảng 1.5 triệu người làm việc cho McDonald’s trên toàn thế giới. Khởi đầu McDonald’s chỉ là một hiện tượng của nước Mỹ nhưng nay nó đã trở thành một thương hiệu quốc tế đích thực.
2.      Logo.
·         Các yếu tố của thiết kế Logo của McDonald:
Logo của McDonald được sử dụng trên toàn thế giới cho dự án ý của công ty và cũng để tránh làm xấu đi hình ảnh của các đề xuất của công ty. Biểu tượng của McDonald bao gồm các đặc tính bền của chuỗi thức ăn.
·         Hình dạng của Logo của McDonald:
Hai vòng cung màu vàng được thiết kế ban đầu để giống với các biểu tượng có hình dạng cong mới ở phía bên của nhà hàng trẻ sơ sinh. Sau đó, các nhà thiết kế logo của McDonald sáp nhập hai vòm để phác thảo nổi tiếng "M" bây giờ được xác định trên toàn cầu. Do đó, logo của McDonald sở hữu một màu vàng đơn giản "M" phản ánh tên của chuỗi thức ăn.
·         Màu sắc của logo McDonald:
Hai màu nổi bật, vàng và đỏ, được sử dụng trong logo của McDonald để đại diện cho tính chất táo bạo của nó. Vàng màu sắc được sử dụng để tô màu hai vòm, nay sáp nhập để tạo thành "M" trong logo của McDonald. Tuy nhiên, màu đỏ được sử dụng để điền vào các nền tảng của các biểu tượng phân biệt của McDonald. Táo bạo, sức mạnh và hình ảnh công ty mạnh mẽ được thực sự phản ánh bằng cách sử dụng hai màu sắc tự tin.
·         Font của Logo của McDonald:
Mặc dù nếu "M" trên logo của McDonald, phù hiệu cũng hiểu thấu tên của chuỗi thức ăn. "McDonald" đã được in dấu trong một phông chữ hoàn toàn đơn giản, trong đó xác định hình ảnh táo bạo của công ty. Các đơn giản font chữ của biểu tượng, rạng rỡ hơn nó sẽ trở thành cho khán giả.
3.      Giá trị thương hiệu.

 McDonald’s không chỉ phổ biến ở trong nước Mỹ mà còn nhanh chóng có được những thành công trên thị trường quốc tế như Canada, Nhật Bản, Úc và Đức. Ngày nay, có khoảng 1.5 triệu người làm việc cho McDonald’s trên toàn thế giới. Khởi đầu McDonald’s chỉ là một hiện tượng của nước Mỹ nhưng nay nó đã trở thành một thương hiệu quốc tế đích thực.
Bí quyết thành công của McDonald’s chính là khả năng hiểu được nhu cầu của đa số khách hàng với tính đồng nhất, thể hiện được bản chất của thương hiệu McDonald’s mà không hiểu bằng cách nào nó luôn luôn thích hợp với tất cả các nền văn hoá khác nhau. Với một thương hiệu mạnh như thế, tương lai McDonald’ sẽ còn tiến rất xa.





II.               Mc Donalds Việt Nam.
1.      Các chi nhánh

Chi nhánh 1: 2-6 bis Điện Biên Phủ, Quận 1 (TP.HCM) khai trương ngày 7/2/2014.

Chi nhánh 2 : 2–2A Trần Hưng Đạo (phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, TP.HCM khai trương ngày 16/5/2014.


Chi nhánh 3 :  718 Bis, Kinh Dương Vương, Quận 6 khai trương ngày 30/8/2014.

Giám đốc điều hành : Nguyễn Huy Thịnh


2.      Dịch vụ.

a.      24/7.

McDonald’s Việt Nam sẽ là nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh đầu tiên mở cửa 24/7 tại Việt Nam, nhằm mang đến cho bạn và gia đình những bữa ăn ngon trong một không gian thoải mái và an toàn vào bất cứ lúc nào trong ngày.
b.      Drive Thru.

Năm 1975, tại Mỹ, McDonald’s là nhà hàng đầu tiên phục vụ theo mô hình drive-thru, mua thức ăn mà không phải đỗ xe, những người khách bận rộn chỉ việc tấp xe vào ô cửa sổ bán hàng, gọi thức ăn và được nhận hàng ngay tại đó. Ngày nay, 65% các nhà hàng McDonald’s trên khắp thế giới đều có ô cửa sổ giao hàng đặc trưng này. McDonald’s Việt Nam sẽ là nhà hàng thức ăn nhanh đầu tiên mang mô hình này đến Việt Nam. Phù hợp với lối sống của người dân địa phương, cơ sở vật chất cũng như tính hiệu quả của mô hình sẽ mang đến cho các bạn món ăn nóng hổi, tươi ngon trong chớp mắt.
Mô hình mà McDonald's áp dụng trên thị trường Việt Nam là mô hình Drive – thru (những người ngồi trong xe ô tô vẫn có thể mua được sản phẩm). Những chuỗi fastfood như KFC, Burger Kings khi vào Việt Nam đều không áp dụng mô hình này. Do đó, McDonald’s có lý do để tự tin với việc lựa chọn triển khai mô hình drive-thru ngay ở cửa hàng đầu tiên của mình.
Cùng với drive-thru là đầu tư khu sân chơi trẻ em, điều này cho thấy một trong những khách hàng mục tiêu của cửa hàng McDonald’s là trẻ em. Mảng thị phần này từ lâu là mảnh đất màu mỡ của các chuỗi thức ăn nhanh.
c.       Mc café.

Chúng tôi tin một tách cà phê ngon phải hội tụ đủ các yếu tố không gian, chất lượng và được pha chế chuyên nghiệp - McCafé là nơi thỏa mãn tất cả. Ẩn mình bên trong nhà hàng McDonald, McCafé cho bạn cảm giác thật thoải mái và thú vị cùng cung cách phục vụ thân thiện và những nhân viên pha chế chuyên nghiệp. Chúng tôi tự hào mang đến loại cà phê chất lượng tốt nhất với giá cả hợp lý nhất, để không chỉ bạn, mà cả ví của bạn cũng sẽ mỉm cười.
Với việc phục vụ 24/24, đưa vào mô hình drive-thru và khu sân chơi trẻ em, McDonald’s đang dần tạo những nét khác biệt khi bước vào thị trường fastfood Việt.
Như vậy, có thể thấy chiến lược của McDonald’s là phục vụ cho một phân khúc lớn của thị trường. Dù cho là kẻ đến sau nhưng sẽ không quá khó để McDonald’s chiếm lấy thị phần bởi vì ngành fastfood Việt Nam còn nhiều tiềm năng tăng trưởng và bản thân thương hiệu đã là sức mạnh.

d.      Party Celebrating. (tụ tập cùng gia đình )
e.       Khu vui chơi dành cho trẻ em

3.      Chiến lươc kinh doanh.
Mc Donald’s đã làm được hai điều thỏa mãn yêu cầu đặt ra ở trên, đưa lại thành công rực rỡ cho hang, đó là:
- Bí quyết trong quản lý
- Phương thức nhượng quyền kinh doanh.
Số cửa hàng nhượng quyền kinh doanh địa phương chiếm tới 80% trong hệ thống cửa hàng của tập đoàn, và nhờ đó, McDonald’s có thể vượt qua những rào cản văn hóa vốn không gây trở ngại cho không ít các công ty khi mở rộng kinh doanh toàn cầu. Với các cửa hàng do chính người dân địa phương nhận nhượng quyền, các khách hàng sẽ tìm thấy ở đó nền văn hóa của chính họ, và McDonald’s không mất nhiều công sức để giải thích về một nền văn hoá nhãn hiệu Mỹ. Cùng lúc đó, hình ảnh McDonald’s vừa mang màu sắc toàn cầu vừa mang màu sắc địa phương






Chúng ta sẽ xem xét vấn đề này dưới các góc độ sau:
3.1. Chiến lược cấp doanh nghiệp:
Bao trùm trong hoạt động các dioanh nghiệp là chiến lược tăng trưởng
- Chiến lược tăng trưởng tập trung: Mc Doanld’s đã tập trung mũi nhọn vào ngành công nghiệp đồ ăn nhanh. TRong mỗi giai đoạn nó lại có hình thức tập trung như: Hình thức tập trung khai thác thị trường, hoặc mở rộng thị trường, hoặc phát triển sản phẩm
- Chiến lược tăng trưởng mở rộng: Mc Donald’s đã áp dụng các chiến lược liên kết dọc, đa dạng hóa đồng tâm (ví dụ như them cà phê vào một số đồ uống nhẹ khác), đa dạng hóa tổ hợp (ví dụ khách sạn, xuất bản).

3.2.Chiến lược cấp SBU:

Mc Donald’s đã áp dụng hai chiến lược chính là:
3.2.1 Chiến lược chi phí thấp:
Rõ ràng do bản chất ngành đồ ăn nhanh đòi hỏi các cửa hàng phải phân tán, đặt tại các vj trí đẹp, tiện đi lại, mua đầu vào dễ dàng do đó sẽ ít làm giảm tính kinh tế của qui mô, chi phí thuê địa điểm, vận tải . Nhưng Mc Donald’s giảm được chi phí nhờ:
+ Là hợp đồng dài hạn, khối lượng lớn với nhà cung ứng
+ Sản xuất theo kiểu dây chuyền
+ Quản lý hiệu quả do đó sản xuất tốt chi phí
=> Nhờ vậy mà giá đồ ăn nhanh của Mc Donald’s phù hợp với mức thu nhập của người dân của các quốc gia.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét